Massage giúp giảm đau lưng cho bà bầu

Ngày đăng 25/06/2021 15:22

Đau lưng là hiện tượng thường gặp đối với các bà bầu đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ, đây là khoảng thời gian mà thai nhi phát triển ngày càng lớn mạnh và cơ thể của người mẹ sẽ phải chịu một sức nặng có xu hướng kéo xuống phần dưới. Để có thể giảm thiểu được cơn đau thì massage lưng sẽ là một giải pháp cực kỳ hữu ích mà lại an toàn bởi trong giai đoạn thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm cảm với những tác động từ bên ngoài.

Theo như thống kê thì có tới 88% và bầu trong quý 2 và quý 3 của thai kỳ gặp phải tình trạng đau lưng. Nguyên nhân xuất phát đó chính là sự gia tăng của hoóc môn để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Với những hoóc môn như progesterone và estrogen sẽ thực hiện buông lỏng dây chằng, cơ, gân để khiến cho những bộ phận này được đàn hồi lớn hơn. Điều này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng giúp cho thai nhi được cử động nhiều hơn trong bụng và có được nhiều khoảng không gian hơn trước khi chào đời. 

Tuy nhiên nếu như sự đàn hồi này diễn ra quá mức thì sẽ gây ra những cơn co thắt ở cơ, thêm vào đó trọng lượng của thai nhi có xu hướng kéo các dây chằng xuống nhưng cơ thể của người mẹ lại có xu hướng thẳng lưng lên và dẫn đến hiện tượng đau lưng. Dưới đây sẽ là những phương pháp massage giảm đau lưng hiệu quả với bà bầu.

Massage giúp giảm đau lưng cho bà bầu

Bước 1: Cần phải chuẩn bị cho mẹ bầu một không gian thoáng mát và sạch sẽ, có thể thêm mệt có những bản nhạc dễ chịu và thoải mái để tạo tinh thần thoải mái cho cho mẹ bầu. Đối với người được thực hiện đó chính là mẹ bầu khi cũng cần phải có một tâm lý thoải mái. Hãy ưu tiên bố của em bé thực hiện massage bởi vì mẹ bầu sẽ không thể tự thực hiện massage cho chính mình.

Bước 2: Người massage thực hiện sau đóng bàn tay và các đầu ngón tay sau đó hướng dẫn cho bà bầu nằm nghiêng về một bên cụ thể là bên trái sau đó kê ở khuỷu chân một chiếc gối. Bắt đầu thực hiện massage từ gáy rồi xoa bóp từ từ nhẹ nhàng xuống hông và liên tiếp xoa ngược trở lại vai và kéo dọc cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn .

Bước 3: Sử dụng hai tay lần lượt ấn với một lực nhẹ nhàng và kéo giãn các cơ,  tiếp theo sử dụng ngón tay cái của phần trên lòng bàn tay để thực hiện nhấn kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng. Thực hiện xoa bóp với lực nhẹ nhàng và tốc độ chậm rãi ở vai, lưng và phần dưới hông.

Bước 4: Lặp lại các bước massage trên thêm lần nữa nhưng với tốc độ chậm hơn và kết thúc bài massage sau khoảng thời gian 15 đến 20 phút.

Massage để giảm đau lưng cho bà bầu là một điều rất tốt tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm sau: chỉ nên massage sau bữa ăn khoảng 2 giờ và trong khoảng thời gian 15 đến 20 phút, thường xuyên thay đổi tư thế trong khi massage, đối với vùng bụng thì nên sử dụng những cử chỉ nhẹ nhàng và xoa bóp dễ chịu, phương pháp massage cũng chỉ nên được thực hiện vào quý 2 và quý 3 của thai kỳ. 

Nếu như trong khi massage thai phụ cảm thấy choáng váng, nôn hay không thoải mái thì dừng ngay lại. Đối với những thai phụ có nguy cơ sảy thai hoặc những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.